PHẦN 1: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG  

A. ĐĂNG NHẬP

1. Đăng nhập

​​​​​Khách hàng đăng nhập vào website tại địa chỉ https://qrportal.acb.com.vn  và thực hiện đăng nhập ở màn hình  

A screenshot of a computerDescription automatically generated

2. Thay đổi mật khẩu 

Hệ thống yêu cầu đổi mật khẩu khi đăng nhập lần đầu tiên/ yêu cầu ACB cấp lại mật khẩu: 

A screenshot of a phoneDescription automatically generated

Ghi chú: Người dùng phải thay đổi mật khẩu khi đăng nhập lần đầu tiên. Mật khẩu phải có độ dài từ tám (08) ký tự trở lên; bao gồm cả ký tự chữ hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt và ký tự số. Mật khẩu không được sử dụng lặp lại trong bốn lần gần nhất 

Trang chủ sau khi đăng nhập 

A white background with black textDescription automatically generated

Để thoát khỏi chương trình, nhấn vào phần tên truy cập của khách hàng ở góc phải của màn hình, và nhấn Sign Out 

Trường hợp: Mật khẩu nhập sai quá 5 lần/ ngày, hệ thống sẽ khóa thông tin đăng nhập, KH phải liên hệ ACB để mở khóa 

image

Trang chủ sau khi đăng nhập à (1) Avatar à (2) My Profile à (3) Password à (4) Nhập mật khẩu mới 

Ghi chú: Người dùng phải thay đổi mật khẩu khi đăng nhập lần đầu tiên. Mật khẩu phải có độ dài từ tám (08) ký tự trở lên; bao gồm cả ký tự chữ hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt và ký tự số. Mật khẩu không được sử dụng lặp lại trong bốn lần gần nhất 

B. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC TÍNH NĂNG

1. Tạo QR Code động 

​​​​​​(chỉ áp ụng User: ORGUSER được đăng nhập tại Máy tính tiền) 

Truy cập đường dẫn: Invoice >> Danh sách hóa đơn >> Nhấn nút  A blue square with a white cross

Description automatically generated 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

(1) Nhấn tạo mới   

(2) Mã hóa đơn: Nhập Mã hóa đơn cần thanh toán tối đa 13 ký tự, chỉ cho phép nhập chữ và số và không chứa ký tự đặc biệt. 

(3) Số tiền: Ví dụ: 10000000. Dữ liệu số (không có công thức, không dấu khoảng cách giữa phần nghìn, triệu và tỷ), tối thiểu: 2.000 đồng, tối đa: 500.000.000 đồng

(4) Nội dung: Nhập nội dung mong muốn (không dấu, tối đa 40 ký tự bao gồm khoảng trắng) , trường hợp không nhập, nội dung mặc định trên sao kê: (Số máy tính tiền) + “-” + DDMMYY + “-” + HH:MM:SS 

2. Xem kết quả thanh toán

Ngay tại Màn hình tạo QR Code động User bắt buộc nhấn  để lấy kết giao dịch 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

Lưu ý:  

  • NV tính tiền kiểm tra tình trạng thanh toán qua mã QR Code động của Người thanh toán --> chọn nút bấm lấy kết quả giao dịch  --> Thoát màn hình Thông tin thanh toán để tạo mã QR Code động để tránh trường hợp   Người thanh toán thanh toán nhiều lần 

  • NV tính tiền kiểm tra số tiền đã thanh toán qua mã QR Code động của Người thanh toán để kiểm tra so khớp với số tiền của đơn hàng dã được tạo  và chủ động xử lý theo hướng dẫn nội bộ (yêu cầu Người thanh toán chuyển khoản bổ sung/ nộp tiền mặt …) 

3. Truy vấn và báo cáo 

3.1. Truy vấn lại QR Code động 

Truy cập đường dẫn: Invoice >> Danh sách hóa đơn  

  • Trường hợp hóa đơn có trạng thái <Chưa thanh toán> thì chỗ số Hóa đơn tại dòng giao dịch bật sáng cho phép chọn để thể hiện lại Thông tin thanh toán và xem kết quả thanh toán (tương tự thao tác tại Mục 2) 

  • Trường hợp hóa đơn có trạng thái <Đã thanh toán> thì dòng số Hóa đơn bị che mờ không cho phép chọn 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

3.2. Xuất báo cáo thanh toán giao dịch qua QR Code 

Truy cập đường dẫn: Invoice >> Danh sách hóa đơn 

A screenshot of a chatDescription automatically generated

(1) Số hóa đơn: Nhập số hóa đơn cần tìm kiếm 

(2) Tất cả giao dịch: 

  • Tất cả giao dịch: Xuất toàn bộ giao dịch QR Code được tạo 

  • Chưa thanh toán: chỉ xuất các đơn hàng chưa thanh toán 

  • Đã thanh toán: chỉ xuất các đơn hàng đã thanh toán 

(3) Từ ngày: chọn thời gian bắt đầu 

(4) Đến ngày: chọn thời gian kết thúc (không vượt quá 31 ngày từ ngày mục (3)) 

(5) Chọn mã cửa hàng:  

(6) Chọn máy tính  

(7) Nhấn nút Tìm kiếm hoặc Xuất file để tải tệp excel về máy 

Ghi chú: Phân quyền truy xuất: 

  • Nhân sự dùng Quyền <ORGADMIN> có thể truy xuất tất cả giao dịch tại tất cả Cửa Hàng. 

  • Nhân sự dùng Quyền <ORGSHOP> có thể truy xuất tất cả giao dịch tại Cửa Hàng quản lý tương ứng; 

  • Nhân sự dùng Quyền <ORGUSER> có thể truy xuất tất cả giao dịch tại Máy tính quản lý tương ứng; 

 

PHẦN 2: QUESTION & ANSWER 

STT 

Câu hỏi 

Trả lời 

Dịch vụ QR Portal triển khai cho khách hàng nào và qua kênh nào? 

Dành cho khách hàng doanh nghiệp/ Hộ kinh doanh mở TKTT dành cho tổ chức  có nhu cầu sử dụng Mã QR Code động là hình thức thanh toán trong hoạt động kinh doanh, có nhu cầu chủ động tạo mã QR Code theo từng đơn hàng, chủ động truy xuất báo cáo đối chiếu sao kê tài khoản ngân hàng để gạch nợ trên phần mềm kế toán 

Quy định đổi mật khẩu dành cho Thông tin người dùng của Khách hàng 

Hệ thống yêu cầu đổi mật khẩu ngay lần đầu tiên đăng nhập/ yêu cầu cấp lại mật khẩu 

Yêu cầu mật khẩu: 

  • Mật khẩu phải dài hơn hoặc bằng 8 ký tự, tối đa 20 ký tự 

  • Mật khẩu phải chứa ít nhất: 

  • Ít nhất một ký tự chữ hoa 

  • Ít nhất một ký tự thường 

  • Ít nhất một chữ số (0-9) 

  • Ít nhất 1 ký tự đặc biệt 

Thông tin người dùng của Khách hàng bị khóa mật khẩu do đăng nhập sai quá 5 lần/ngày 

Merchant phải đến trực tiếp KPP của ACB đẻ yêu cầu mở khóa/ cấp lại mật khẩu 

Tạo QR Code động 

 Thông báo khi nhập thông tin không đủ: 

  • Chưa nhập số tiền 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

 

  • Dưới số tiền tối thiểu: 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

  • Số tiền thanh toán vượt số tiền tối đa 

A screenshot of a computerDescription automatically generated

 

  • Nhập đơn hàng bị trùng tại thiết bị đó/ thiết bị khác cùng KHDN 

 

Khách hàng kiểm tra giao dịch thanh toán đã hạch toán thành công chưa 

  • Chủ động chọn button   A close up of a sign

Description automatically generated để lấy trạng thái GD thanh toán thành công 

 

A screenshot of a qr codeDescription automatically generated

Khách hàng kiểm tra số tiền giao dịch thanh toán đã hạch toán thành công chưa 

  • Chủ động xem số tiền tại cột Số tiền đã thanh toán để ghi nhận số tiền đã được ghi nhận trên TKTT của Merchant 

  • A screenshot of a computerDescription automatically generated

Khách hàng cá nhân (KHCN)/ Khách hàng đã thanh toán và phát hiện thanh toán trùng hóa đơn (1 hóa đơn thanh toán trùng 2 lần) 

  1. Trường hợp KHCN không sử dụng ứng dụng ACB ONE để quét mã: Hướng dẫn KHCN liên hệ Ngân hàng đang sử dụng để tra đối soát giao dịch đã thành công hay chưa thành công và có hướng xử lý phù hợp 

  1. Trường hợp Khách hàng có sử dụng ACB ONE để quét mã:  

  • KHCN liên hệ Trung tâm DVKH 247, KPP (CSR*) phản hồi đến KH (thông qua kênh của QP-7.9 Thủ tục và giải quyết thông tin phản hồi của KH) 

  • Nội dung phản hồi: KH liên hệ trực tiếp Merchant để được giải đáp/ thực hiện. 

Khách hàng cá nhân (KHCN) đã thanh toán, nhưng do sơ suất ACB hoặc Merchant chưa ghi nhận hoăc chưa xóa nợ kịp thời dẫn đến ảnh hưởng cung cấp dịch vụ cho khách hàng 

  1. Trường hợp KHCN không sử dụng ứng dụng ACB ONE để quét mã: Hướng dẫn KHCN liên hệ Ngân hàng đang sử dụng để tra đối soát giao dịch đã thành công hay chưa thành công và có hướng xử lý phù hợp 

  1. Trường hợp Khách hàng có sử dụng ACB ONE để quét mã:  

  • KHCN liên hệ Trung tâm DVKH 247, KPP (CSR*) phản hồi đến KH (thông qua kênh của QP-7.9 Thủ tục và giải quyết thông tin phản hồi của KH) 

  • Trung tâm DVKH 247, KPP (CSR*) gửi email thông tin tiếp nhận đến NSĐM tại Đơn vị đầu mối với Nhân sự đầu mối tại Đơn vị đầu mối thông báo qua email với Nhân sự đầu mối của Merchant để xử lý theo từng trường hợp cụ thể. 

 

PHẦN 3: LIÊN HỆ KHI PHÁT SINH LỖI/SỰ CỐ 

Chi nhánh /Phòng giao dịch gần nhất. Quý khách hàng có thể tham khảo danh sách các địa điểm giao dịch của ACB qua website https://acb.com.vn/ 
- Contact Center 24/7: 1900 54 54 86 hoặc (028) 38 247 247